Những Lưu Ý Trị Mụn An Toàn Cho Mẹ Bầu

Ngày đăng 22, 06, 2017 Tin tứcBí Quyết Trị Mụn

Thời kỳ thai nghén là lúc cơ thể chị em thay đổi khá nhiều. Do sự thay đổi của nội tiết tố trong cơ thể cơ thể có sự thay đổi làm xuất hiện tình trạng nám da, sạm da, mụn…

Thường vào 3 tháng đầu của thai kỳ tình trạng mụn sẽ xuất hiện nhiều và nó sẽ giảm dần sau khi sinh bé. Tuy nhiên việc xuất hiện mụn thời kỳ mang thai cũng ít nhiều khiến cho các mẹ cảm thấy mất tự tin, lo lắng chính vì thế mà có không ít mẹ bầu tìm cách để trị mụn. Tuy nhiên, mẹ bầu cần bảo đảm nguyên tắc trị mụn an toàn, không gây kích ứng da và an toàn cho sức khỏe của thai nhi.

 

1. 10 loại mặt nạ lành tính giúp mẹ bầu trị mụn an toàn

 

Mặt nạ dầu dừa

 

Dầu dừa là một trong những loại nguyên liệu thiên nhiên được các mẹ bầu rất ưa chuộng vì vừa lành tính, vừa có nhiều công dụng tốt cho làn da như trị rạn da, dưỡng trắng, làm mịn da tự nhiên. Tuy nhiên, có lẽ ít người biết rằng dầu dừa còn có thể trị mụn rất hiệu quả. Nguyên nhân à do trong dầu dừa có chứa các hoạt chất có tính kháng khuẩn cao, giúp diệt khuẩn gây mụn, chống viêm sưng, đồng thời làm mịn da, làm mờ vết thâm nhờ hàm lượng vitamin E cực cao. Cách sử dụng dầu dừa để trị mụn cũng rất đơn giản, các mẹ chỉ cần thoa đều dầu dừa lên vùng da mụn đã được làm sạch, massage nhẹ nhàng để tinh chất thẩm thấu vào da trong vòng 15 – 20 phút, sau đó rửa lại mặt thật sạch với nước ấm.

 

Mặt nạ dầu dừa giúp mẹ bầu trị mụn an toàn

 

Mặt nạ sữa chua

 

Sữa chua chứa rất nhiều các khoáng chất như canxi , vitamin C , vitamin D , kẽm , axit lactic và probiotic,… Không chỉ tốt cho hệ tiêu hóa mà đây còn là một loại “mỹ phẩm” giúp bà bầu trị sạch mụn. Tất cả những gì mẹ cần làm là rửa sạch da, nhẹ nhàng thoa một lớp mỏng sữa chua không đường lên. Khi  chúng khô lại thì dùng nước lạnh massage da. Sữa chua sẽ giúp mẹ có cảm giác làn da mình vô cùng mịn màng, còn các nốt mụn cũng theo đó mà giảm hẳn. Ngoài tác dụng trị mụn, sữa chua cũng là mặt nạ trị nám da vô cùng hiệu quả.

 

Mặt nạ lá tía tô

 

Lá tía tô có tính mát, giải nhiệt tốt nên thường được dùng làm dịu các tổn thương trên da và mụn nhọt. Mẹ dùng một nắm lá tía tô giã lấy nước, trộn cùng mật ong nguyên chất và thoa lên vùng da mụn. Tía tô có khả năng kháng khuẩn cực cao trong khi đó mật ong làm teo các nhân mụn. Các nốt mụn đáng ghét này sẽ không còn cơ hội trú ngụ trên da mẹ nữa.

 

Mặt nạ chuối

 

Chuối chứa nhiều vitamin như A, B1, B2, B6, B12, C, D, E, rất tốt cho làn da. Công thức trị mụn bằng chuối như sau: Mẹ chọn 2 quả chuối chín, nghiền mịn, cho ra bát và thêm vào một thìa sữa chua không đường tạo thành hỗn hợp dạng sệt rồi bôi lên vùng da bị mụn. Mặt nạ chuối khá an toàn và có khả năng sát khuẩn tốt, da mẹ sẽ vô cùng mịn màng và bớt mụn rất nhiều.

 

Mặt nạ nước muối loãng

 

Muối có tác dụng diệt khuẩn và giúp thông thoáng lỗ chân lông trên bề mặt da. Các mẹ có thể dùng nước nóng pha chút muối loãng để xông da mặt sẽ thấy rất hiệu nghiệm khi các vết mụn bớt dần. Ngoài ra, mẹ cũng có thể kết hợp muối với chanh cũng là loại mặt nạ trị mụn hiệu quả. Mỗi tối trước khi đi ngủ mẹ vắt một ly nước chanh rồi thay vì bỏ đường thì cho ít muối vào rồi dùng để rửa mặt, sẽ có tác dụng sát trùng những vết mụn rất tốt.

 

Mặt nạ nghệ và mật ong

 

Củ nghệ có chứa hoạt chất curcumin – là thành phần giúp nhanh lành vết thương, trị thâm, trị sẹo, làm đẹp da hiệu quả. Còn mật ong có chứa các chất chống oxy hóa giúp da khỏe mạnh. Mẹ cho 2 muỗng canh mật ong và 2 thìa cà phê bột nghệ vào một cái bát rồi trộn đều cho đến khi chúng thành một hỗn hợp mịn rồi đắp lên mặt. Sau khi sử dụng loại mặt nạ trị mụn này vào lần đầu tiên là mẹ sẽ thấy ngay sự khác biệt. Sau 3 lần sử dụng, da mặt sẽ sáng dần, mịn và đặc biệt là giảm tối đa mụn. Mặt nạ nghệ cũng giúp giảm thâm da rất tốt nữa đấy. Ngoài ra, hỗn hợp mật ong và nghệ còn rất tốt cho những mẹ bầu bị đau dạ dày nữa đấy.

 

Mặt nạ nghệ mật ong là một trong những lựa chọn an toàn cho làn da mụn của mẹ bầu

 

Mặt nạ khoai tây

 

Trong củ khoai tây có chứa nhiều các loại vitamin B1, B2, B6, có tác dụng chống lão hóa và kháng khuẩn một cách hiệu quả. Công thức chế biến mặt nạ khoai tây cho mẹ bầu như sau: Khoai tây rửa sạch, luộc chín nhừ rồi nghiền mịn, sau đó đắp lên những chỗ bị mụn và thư giãn. 15 phút sau, mẹ rửa mặt thật sạch với nước. Mẹ sử dụng mặt nạ này một tuần 3 lần thôi nhé!

 

Mặt nạ mật ong và bột quế

 

Trong bột quế chứa nhiều chất tốt cho da như canxi, magie, sắt. Khi kết hợp với mật ong sẽ tạo nên một hỗn hợp mặt nạ trị mụn hiệu quả. Mẹ trộn đều 3 muỗng cà phê mật ong với 1 muỗng cà phê bột quế thành hỗn hợp sền sệt rồi thoa lên những nốt mụn. Sau 20 phút thì rửa sạch với nước ấm. Mẹ có thể sử dụng loại mặt nạ này trước khi ngủ, để qua đêm, sáng rửa mặt lại bằng nước ấm. Áp dụng cách đắp mặt nạ trị mụn này hàng ngày trong khoảng 2 tuần mẹ bầu sẽ thấy hiệu quả.

 

Mặt nạ giấm táo

 

Giấm chứa thành phần khử trùng và kháng sinh giúp mụn không chuyển hóa thành sẹo, đồng thời đẩy độc tố ra khỏi da. Để dùng giấm táo như mặt nạ, mẹ bầu nên pha loãng giấm với nước, thấm một miếng bông cotton sạch vào nước dấm táo và nhẹ nhàng massage lên da. Dấm táo sẽ hấp thụ lượng dầu dư thừa trên da mặt, giúp ngăn chặn tình trạng da bị thừa dầu, lỗ chân lông bị bít dẫn đến nổi mụn. Trong nước dấm táo có chứa enzyme tự nhiên và axit alpha hydroxy sẽ thay thế toner làm sạch da cho mẹ. Ngoài ra, mẹ cũng nên hòa lẫn nước dấm táo 1 phần với nước sạch 3 phần trước khi sử dụng.

 

Mặt nạ rau má

 

Rau má là vị thuốc quý, giúp chữa các bệnh như mụn nhọt, rôm sảy, nóng sốt, thiếu sữa sau sinh, táo bón… Không chỉ vậy, rau má còn có chứa các chất có tác dụng sát trùng, kháng viêm, giải độc, thanh nhiệt… rất tốt cho làn da của chị em phụ nữ (bao gồm da của các mẹ bầu nhé). Đặc biệt, trong rau má có chứa hoạt chất Saponin (acid asiatic, acid brahmic) có tác dụng kích thích các mô liên kết, tái tạo da nhanh chóng, giúp trị mụn hiệu quả. Ngày nay có nhiều loại thuốc trị mụn viên nang được chiết suất từ tinh chất rau má. Do đó, mẹ bầu hoàn toàn có thể sử dụng rau má để tự chế mặt nạ trị mụn. Chỉ cần lấy một nắm rau má, nhặt bỏ rễ, rửa sạch, cắt nhỏ cho vào máy xay sinh tố xay nát, lọc bỏ đi phần bã. Sau đó, mẹ bầu lấy bã rau má đắp trực tiếp lên vùng da có mụn trong khoảng 15 – 20 phút rồi rửa sạch lại bằng nước mát.

 

Mặt nạ củ cải trắng

 

Trong củ cải trắng có chứa chất tẩy trắng tự nhiên cùng các vitamin và khoáng chất. Đây chính là những dưỡng chất đặc biệt giúp tẩy tàn nhang, trị mụn và nuôi dưỡng làn da. Mẹ bầu nghiền nát củ cải trắng và thoa lên mặt trong vòng 15 phút, sau đó rửa sạch với nước lạnh. Sử dụng loại mặt nạ này hàng ngày sẽ giúp mẹ trị hiệu quả mụn đầu đen, tàn nhang và tẩy trắng da.

 

 

2. Các lưu ý để việc trị mụn an toàn đạt hiệu quả

 

- Không rửa mặt quá nhiều: rửa mặt quá nhiều sẽ làm da mất đi độ ẩm tự nhiên vốn có. Để cân bằng lại, da sẽ tự sản xuất thêm dầu và chính việc này lại khiến da mẹ dễ bị mụn. Rửa mặt bằng nước quá nóng cũng có thể làm khô da của mẹ. Chính vì vậy, các bác sỹ khuyến cáo mẹ bầu chỉ nên sử dụng sữa rửa mặt không có tác dụng làm sạch dầu quá mạnh, rửa với nước ấm và buổi sáng hay sau khi ra nhiều mồ hôi.

- Mẹ có thể rửa mặt với nước bạc hà hoặc húng quế, kết hợp dùng nước hoa hồng để làm sạch và giảm nhờn, cân bằng độ pH cho da, giúp ngừa mụn và giúp da sáng khỏe.

 

Mẹ bầu nên rửa mặt sạch để giữ da không bị nổi mụn

 

- Khi rửa mặt không nên dùng bông hoặc khăn chà xát mạnh vì sẽ làm trầy xướt da mà chỉ nên rửa nhẹ nhàng bằng tay, sau đó thấm khô nước bằng gạc sạch.

- Không nên nặn mụn hay bóp vết mụn bởi việc này có thể làm tăng kích thích và gây ra sẹo.

- Uống nhiều nước và tránh các đồ uống có ga và quá nhiều caffeine.

- Giữ chế độ ăn uống bổ dưỡng với các loại trái cây tươi và rau quả, bổ sung nguồn nạc từ protein, chất béo lành mạnh từ bơ và các loại hạt. Tránh các loại đường tinh chế và thực phẩm chế biến.

- Nghỉ ngơi càng nhiều càng tốt, tránh căng thẳng và mệt mỏi có thể gây bùng phát mụn trứng cá.

- Thay đổi vỏ gối và khăn tắm của thường xuyên.

- Gội đầu thường xuyên, đặc biệt nếu bị da đầu nhiều dầu.

- Không dùng phấn trang điểm hàng ngày để trang điểm, che đậy mụn, bởi một số mỹ phẩm có thể khiến tình trạng mụn trở nên tồi tệ hơn.

- Nên uống nước cho cơ thể, hạn chế đồ ăn nhiều dầu mỡ, đồ ngọt ăn thêm nhiều rau xanh, trái cây.

- Hạn chế ra nắng từ 11 giờ sáng đến 15 giờ, có thể thoa kem chống nắng hoặc bảo vệ da bằng mũ rộng vành, khẩu trang. Việc tránh nắng giúp giảm thiểu sự kích thích da của thuốc thoa mụn, giảm sự tăng sừng, lão hoá da do quang học cũng như độ đậm của vết nám – một vấn đề về da cũng khá thường gặp ở các bà bầu.

 

- Không được tự ý dùng các mỹ phẩm, thuốc uống, thuốc trị mụn cho bà bầu mà không được bác sĩ đồng ý. Nếu muốn dùng kem hay thuốc trị mụn thì điều cần thiết quan trọng đó là tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa.

- Thoa thuốc trị mụn có chứa erythromycin khi có mụn mủ. Các mẹ bầu vẫn có thể dùng sản phẩm chứa peroxyde benzoyl thoa lên vùng mụn. Chất này giúp giảm nhờn, tiêu cồi mụn, diệt khuẩn và chống viêm. Có nhiều nồng độ để chọn lựa từ 2,5 – 5 hoặc 10% tuỳ kích thước to nhỏ của mụn, sự nhạy cảm của da và số lượng thương tổn (thương tổn càng nhiều thì nồng độ thuốc dùng càng nhẹ). Thuốc có chất axít azelaic cũng là một chọn lựa có thể dùng khi mang thai.