Trị Mụn Bằng Dược Liệu Đông Y: Phương Pháp Hiệu Quả Hơn Cả Tây Y Nhưng Ít Được Biết Đến

Ngày đăng 12, 06, 2017 Tin tứcBí Quyết Trị Mụn

Thông thường, khi bị mụn trứng cá chúng ta thường tìm đến những loại mỹ phẩm hoặc thuốc Tây Y để điều trị mà quên mất rằng các bà, các mẹ từ xa xưa đã biết dùng những dược liệu đông y quý quanh ta để điều trị, vừa đạt hiệu quả cao lại an toàn ít tốn kém.

Khoa học hiện đại cũng đã chứng minh trong các loại thảo dược này có chứa thành phần trị mụn và ngăn ngừa mụn: từ mục bọc, mụn mủ, mụn đầu đen, mụn cám, và cả là vết thâm do mụn để lại. Hiện nay, có rất nhiều dược liệu Đông y được tinh chế để điều trị cho bệnh nhân bị nhưng chủ yếu gồm hai loại thuốc: một loại dùng để bôi và một loại dùng để uống.

 

Trị mụn từ dược liệu Đông Y mang lại hiệu quả không kém các phương pháp Tây Y

1. Dung dịch thảo dược bôi ngoài da:

Bình thường trên da, bên cạnh mỗi nang lông (kể cả râu tóc) đều có một chùm tuyến, gọi là tuyến bã, tiết ra chất bã nhờn. Ở những vùng này có đến 400-500 tuyến/cm. Từ tuổi dậy thì đến 25-30 tuổi là thời kỳ tuyến bã hoạt động nhiều nhất. Khi tuyến bã hoạt động quá mạnh, chất bã tiết ra quá nhiều ứ đọng lại ở đầu lỗ nang lông, kết hợp với các tế bào sừng đã tróc ra, tạo thành nang lông, tạo nên một nút nhỏ ở đầu nang lông, gọi là nhân mụn trứng cá. Chất bã theo nang lông dàn đều lên mặt da, thành một lớp màng mỏng như dầu, có tác dụng làm cho lớp sừng không thấm nước, đồng thời có khả năng chống đỡ với nhiều loại vi khuẩn, nấm… Các vùng tập trung nhiều tuyến bã là da đầu, mặt, trước ngực, giữa hai bả vai, xương cùng, tầng sinh môn.

 

Từ đó, để việc điều trị mụn đạt hiệu quả tuyệt đối, việc triệt tiêu lượng dầu song song với việc sát khuẩn trên bề mặt da là điều kiện tiên quyết. Với các phương pháp điều trị mụn mà không triệt tiêu được lượng dầu thì tôi có thể khẳng định đó là phương pháp không bền vững. Mặc dù, người bệnh có thể thấy hiệu quả thực tế nhưng mụn sẽ quay trở lại sau 1 - 3 tháng.

dược liệu Đông y “đẩy” mụn nằm sâu trong da lên bề mặt, đó là quá trình trị mụn tận gốc nên bệnh nhân cần kiên trì, vì có kiên trì mới khỏi được. Thời gian điều trị thường kéo dài từ 2 - 3 tháng tùy vào tình trạng mụn trứng cá của mỗi bệnh nhân. Có thể nhiều người sẽ băn khoăn vì thời gian này khá dài, nhưng thực tế đây là khoảng thời gian vừa đủ. Những quảng cáo cho rằng trị dứt điểm mụn từ 7 - 10 ngày là không đúng, vì trị mụn rất cực nhọc. Do vậy, bệnh nhân cần phải kiên trì với những biểu hiện xuất hiện trong quá trình điều trị.

 

Một trong những bài thuốc dược liệu Đông Y bôi ngoài da hiệu quả nhất là một hỗn hợp bao gồm các loại tinh dầu thiên nhiên: Tinh dầu oải hương, tinh dầu chanh, tinh dầu nghệ, tinh dầu nha đam, mật ong rừng và các dưỡng chất thảo dược.

Hỗn hợp tinh dầu trị mụn theo phương pháp Đông y bao gồm: Tinh dầu oải hương, tinh dầu chanh, tinh dầu nghệ, tinh dầu nha đam, mật ong rừng và các dưỡng chất thảo dược

Công dụng: kháng khuẩn - diệt khuẩn ở các nang mụn, làm lành và tái tạo làn da tổn thương do mụn, điều hòa lượng dầu trên da mặt. Làm sạch mụn, sạch vết thâm, ngăn ngừa sự phát triển mụn mới, se khít lỗ chân lông, cân bằng lượng dầu trên da.

Cách dùng: Thoa hỗn hợp lên các nốt mụn và vết thâm đều đặn mỗi tối sau khi làm sạch da, để qua đêm và rửa mặt lại vào sáng hôm sau. Sử dụng liên tục trong vòng 1 – 2 tháng sẽ thấy làn da được cải thiện rõ rệt.

Ngoài ra, bạn cần vệ sinh da sạch 2 lần/ngày và sau khi đi ra ngoài đường về bằng các loại nước rửa mặt không chứa kiềm. Vì nếu dùng nhiều loại nước rửa mặt chứa lượng kiềm cao, sẽ làm rối loạn cân bằng acid – base trên bề mặt da, khiến vi khuẩn có nhiều khả năng phát triển mạnh, và cũng làm rối loạn tiết nhờn của da.

2. Thảo dược uống cân bằng nội tiết tố bên trong:

Thuốc uống chủ yếu dùng để thanh nhiệt giải độc tiêu viêm, giúp tăng cường công năng khử độc của gan, thải độc của thận; điều hòa yếu tố nội tiết và tái tạo tế bào da, chống thâm, chống sẹo, giúp cho da sáng mịn màng. Tùy vào nguyên nhân gây ra bệnh mà điều chỉnh. Dưới đây là gợi ý 4 thang thuốc uống theo phương pháp Đông Y, được kê ra dựa trên 4 loại bệnh trứng cá khác nhau:

 

1. Trứng cá Phế nhiệt

Triệu chứng: Mụn thường xuất hiện trên trán và trên má. Đầu tiên là những nốt sần, rồi viêm tấy, đỏ, đau, có cảm giác nóng rát.

Bài thuốc: “Tỳ bà thanh phế ẩm gia giảm”.

Công dụng: Tả phế thanh nhiệt, lương huyết giải độc.

Thành phần: Tang bì, chi tử, sinh địa, tỳ bà diệp, địa cốt bì, đan bì, thạch cao, bạch hoa xà, cam thảo.

2. Trứng cá Thấp nhiệt

Triệu chứng: Thường xuất hiện ở phía dưới hai má, ở cằm, da trơn nhầy, phần da bị tổn thương đỏ ửng, có những đốm đỏ, nốt sần, hoặc mưng mủ, ngứa ngáy.

Bài thuốc: “Nhân trần cao thang gia giảm”

Thành phần: Sinh địa, xích thược, chi tử, hoàng cầm, hoàng bá, bồ công anh, ý dĩ, sa tiền thảo.

Công dụng: Thanh nhiệt hóa thấp thông phủ.

Trị mụn bằng viện uống kết hợp các dược liệu Đông Y để cân bằng nội tiết tố

3. Trứng cá Đờm thấp

Triệu chứng: Mụn trứng cá mưng mủ nặng, bong vẩy, để lại sẹo

Bài thuốc: “Tứ quân tử hợp Nhi trần thang gia giảm”

Thành phần: Đằng sâm, bạch truật, cam thảo, trần bì, bán hạ, bạch giới tử, đan sâm, sa tiền

Công dụng: Kiện tỳ hoá đàm, lợi thấp thanh nhiệt.

4. Trứng cá Can Uất:

 

Triệu chứng: Trứng cá xuất hiện nhiều hơn trước kỳ hành kinh, bị nhiều ở dưới má, mưng mủ, sưng tấy đỏ, kinh nguyệt không đều, ngực căng tức.

Bài thuốc: “Hoà can thanh nhiệt giải uất”

Thành phần: Kim ngân hoa, tang bạch bì, bông lá đề, sâm quy, đương quy, diệp hạ châu, tăng bạch bì, sinh địa, đằng sâm

Công dụng: Giải độc tiêu viêm, dưỡng huyết, tăng sức đề kháng chống lại các yếu tố oxy hoá bên ngoài, hỗ trợ gan thận thải độc tố ra khỏi cơ thể, cân bằng nội tiết tố bên trong, cân bằng lượng hoocmon sinh lý.

Ngoài việc uống thuốc đúng liều lượng, việc bổ sung nhiều nước và các loại vitamin cần thiết là vô cùng quan trọng. Tránh ăn thức ăn cay nóng, chứa hàm lượng đường, mỡ, dầu cao. Ngủ đủ 8 tiếng một ngày, không được thức khuya vì tế bào da được tái tạo chủ yếu vào ban đêm nếu bạn thức khuya nhiều làm rối loạn quá trình tái tạo da.

Không tự ý nặn mụn trong giai đoạn sưng đau bằng các dụng cụ chưa đảm bảo vô trùng. Ngoài ra, bạn cần loại bỏ những căng thẳng do chính bạn quá lo lắng về vấn đề mụn trên mặt, áp lực trong cuộc sống. Có thái độ tích cực lạc quan trong cuộc sống, hệ hoocmon trong cơ thể sẽ được điều hòa và điều chỉnh phù hợp nhất.

 

Chúc bạn điều trị mụn thành công!