Lợi ích của thực tập thiền trong cuộc sống và công việc

Ngày đăng 31, 05, 2017 Tin tức

Tập thiền trở thành một phong trào phổ biến rộng rãi khắp nơi trên thế giới không chỉ trong giới tu hành nhiều năm trở lại đây. Như vậy đủ cho thấy thiền mang trong mình nhiều lợi ích như thế nào

Hàng triệu kết quả tìm kiếm hiện ra nếu ta search trên Google về lợi ích của thiền. Mình không muốn nói thêm về những lợi ích mà thiền mang lại nữa bởi có nói cũng không thể nói trọn vẹn và đầy đủ. Mình xin trích ra ở đây một số bài viết mà mình cảm thấy các tác giả chỉ ra rất rõ lợi ích của thiền mà đa phần họ là những thiền sư nổi tiếng Việt Nam.

loi-ich-cua-thien

Một bài giảng pháp được chuyển sang dạng văn bản của HT. Thích Thanh Từ

http://www.thientongvietnam.net/kinhsach-thike/dirs/hoavouu-07/unicode/p6.html

Một bài pháp thoại của TT. Thích Chân Quang về Lợi ích của thiền định

http://nhacphat.net/diendan/showthread.php?t=488

Một số bài dịch về lợi ích của thiền định ở các website nước ngoài:

http://giacngo.vn/PrintView.aspx?Language=vi&ID=5A761A

http://dantri.com.vn/suc-khoe/7-loi-ich-cua-thien-moi-ngay-833338.htm

Các bạn thông thạo tiếng Anh có thể tham khảo một số bài viết về lợi ích của thiền định trên các website nước ngoài. Khi nào có thời gian, mình sẽ dịch thêm để mọi người cùng hiểu được.

http://www.ineedmotivation.com/blog/2008/05/100-benefits-of-meditation/

http://www.huffingtonpost.com/2013/04/30/meditation-health-benefits_n_3178731.html

https://www.tm.org/benefits-of-meditation

Như vậy, thiền định là một hoạt động mang lại những lợi ích hết sức thiết thực về cả mặt thể chất và tinh thần cho chúng ta, trên cả khía cạnh thực tế và tâm linh. Riêng về phần mình, sau khi hành thiền một thời gian, mình cũng đã nhận ra không ít những lợi ích mà thiền đem lại.

Trước hết là sự tập trung của mình được cải thiện rõ rệt. Ngày trước, khi chưa tiếp xúc với thiền, mình làm việc gì cũng hay nghĩ vẩn nghĩ vơ, đôi lúc làm xong việc đó rồi mà mình còn không hiểu mình làm xong kiểu gì, có bỏ sót khâu nào không. Nhiều lúc xem phim mà mải nghĩ chuyện khác, đến lúc qua đoạn đó rồi thì không hiểu nhân vật nói những gì. Sau một thời gian hành thiền thường xuyên, mình làm việc gì cũng tập trung hơn hẳn, mình biết mình đang làm những gì, làm như thế nào, còn suy nghĩ cả những cách để hoàn thành công việc đó cho nhanh và hiệu quả hơn. Ngay kể cả khi ở trong một không gian rất ồn ào thì mình cũng đủ sự tập trung, không bị phân tâm do tiếng ồn đó mang lại.

tap-trung-trong-thien

Ngoài ra, tinh thần mình cũng được cải thiện đáng kể. Khi thực tập thiền thường xuyên, mình cảm thấy tâm mình lúc nào cũng nhẹ nhàng bởi mình không lo lắng, sợ hãi về vấn đề gì cả. Trước đây, mình hay có thói quen lo xa. Khi học đại học thì nghĩ không biết ra trường có làm được việc gì không vì thấy kiến thức học ở trường không thực tế mà mình ít đi làm thêm nên kinh nghiệm không nhiều. Từ đó lại lo mình bị thất nghiệp, long đong lận đận, cuộc sống phải vất vả. Rồi lại tưởng tượng đến cảnh mình tay cắp nách thằng cu, vừa nấu cơm vừa giặt tã. Đùa vậy thôi chứ mình không đến nỗi bi quan như vậy :D. Nhưng phải nói là không ít lần từ một ý nghĩ nhỏ thôi mà mình cứ nghĩ mãi, nghĩ mãi, càng nghĩ lại càng suy tưởng đến cái tiêu cực rồi thấy cuộc đời thật khổ. Song giờ đây, mỗi ngày mình đều cố gắng làm tốt công việc của mình trong sự tỉnh thức. Mình cảm thấy thật nhẹ nhàng và thêm yêu cuộc sống thực tại này. Mình không còn bị quá khứ kéo lại, bị tương lai lôi đi và như vậy, mình thấy mình bình yên và vui tươi hơn vì không còn những suy nghĩ tiêu cực nữa, cũng không mơ mộng tới những thứ chưa thực sự đạt được. Từ tinh thần lạc quan, mình cảm thấy khỏe hơn trong cả thể chất, không còn những mệt mỏi do công việc và áp lực cuộc sống đem lại. Và mình vui vẻ hơn khi chia sẻ để các bạn cùng thực tập và có được niềm vui như mình.

 

Trên đây mới chỉ là một vài trong số rất nhiều lợi ích mà mình nhận được khi đã thực hành thiền trong một thời gian. Thiền đòi hỏi sự kiên trì và quyết tâm của người thực hiện, thế nhưng khi vượt qua được chính mình rồi, chắc chắn bạn sẽ hưởng những thành quả hạnh phúc mà thiền mang lại. Mong rằng, chút chia sẻ của mình sẽ giúp bạn đến gần hơn với thiền và thêm động lực để hành thiền, hướng đến cuộc sống an lạc, hạnh phúc.