Những điều không phải ai cũng biết về kem chống nắng

Ngày đăng 23, 10, 2019 Tin tứcSức Khoẻ & Sắc Đẹp

Kem chống nắng là một loại mỹ phẩm không thể thiếu và cũng không thể thay thế của các chị em. Thế nhưng, liệu bạn đã chọn đúng loại kem chống nắng phù hợp với làn da của mình hay chưa? Sau đây là những thông tin hữu ích về kem chống nắng các bạn lưu ý.

Chỉ số SPF và PA

Đây là hai loại chỉ số mà bạn cần quan tâm, chú ý nhất khi mua kem chống nắng.

SPF (Sun Protection Factor) là chỉ số đo khả năng chống tia UVB. SPF của sản phẩm càng cao thì khả năng chống tia UVB càng tốt. Chỉ số SPF sử dụng cho vùng da nhạy cảm là từ 25-35. Đối với các loại da còn lại, nhiều nhất cũng chỉ cao nhất trong khoảng từ 40-50. Vì cao quá cũng không tốt cho da của bạn.

PA (Protection Grade of UVA) là số đo khả năng chống lại tia UVA. Với 3 mức độ PA+, PA++, PA+++ tương ứng với mức độ chống tia UVA là yếu (4h), vừa (8h) và mạnh (12h).

Trên bao bì của các sản phẩm chống nắng có ghi 2 loại chỉ số này, ví dụ như SPF50 PA+++. Bạn nên chọn loại kem chống nắng có cả SPF và PA để da được bảo vệ tốt hơn. Ngoài ra còn có ghi UVA/UVB hoặc UV A/B và loại được đánh giá là chống nắng toàn diện là UV A/B/C.

Có những sản phẩm chỉ ghi chỉ số SPF tức là chỉ chống được tia UVB. Tuy nhiên, sản phẩm ấy vẫn sử dụng tốt, chỉ là không chống nắng được trọn vẹn mà thôi.

 

Tính chất của kem chống nắng

Kem chống nắng có 2 loại là kem chống nắng vật lý và kem chống nắng hóa học. Để phân biệt được, BEU sẽ chỉ cho các bạn một số điểm khác nhau của hai loại kem chống nắng này.

Kem chống nắng vật lý

Thành phần chính dễ nhận biết của loại kem chống nắng vật lý là Zinc OxideTitanium dioxide.

Ưu điểm: Lành da, ít gây kích ứng, bền vững khi ra ngoài trời (khó trôi)

Nhược điểm: Để lại trên da một lớp màng trắng rõ, để lâu sẽ bị bí da và có hiện tượng bóng nhờn.

Đối với các nàng da ngăm mà không trang điểm thì dùng kem chống nắng vật lý lên da sẽ bị lệch tone da rõ hơn và làm nàng trông hơi buồn cười. Các nàng nhớ lưu ý nhé!

Kem chống nắng hóa học

Thành phần gồm các chất Avobenzone, Oxybenzone,… Hay đơn giản hơn, là nó không chứa các thành phần có trong kem chống nắng vật lý được nêu ở trên.

Ưu điểm: Thấm nhanh, không làm da bóng dầu và cũng không bị tạo lớp màng trắng

Nhược điểm: Không bền, thường phải bôi lại sau 2 tiếng.

 

Cách chọn kem chống nắng phù hợp với làn da

Da nhạy cảm

Thành phần Axit para-Aminobenzoic (PABA)Oxybenzone là hai thành phần dễ gây kích ứng nhất mà da nhạy cảm cần chú ý tránh xa. Hai thành phần này đều có trong kem chống nắng hóa học, vậy nên các cô nàng có làn da nhạy cảm phải loại bỏ kem chống nắng hóa học ra khỏi sự lựa chọn của mình ngay nhé.

Da khô

Da khô không chỉ nên chọn kem chống nắng có chứa thành phần dưỡng ẩm mà còn nên bổ sung thêm lớp kem dưỡng trước khi thoa kem chống nắng.

Da dầu

Nếu trên bao bì của sản phẩm chống nắng có chữ No sebum (không gây nhờn), Oil Free (không dầu) thì đích thị, đó chính là loại kem chống nắng dành cho da dầu nhờn. Hoặc các nàng có thể dùng kem chống nắng dạng gel, nước, xịt vì các dạng kem này giúp tránh gây bí da.

Da mụn

Khi đi mua hàng, các bạn da mụn rất khó khăn trong việc chọn kem chống nắng. Nhưng chỉ cần các bạn loại bỏ kem chống nắng hóa học, ưu tiên lựa chọn loại kem chống nắng vật lý và các sản phẩm chống nắng có ghi chú Non-Comedogenic (không bí lỗ chân lông) để đem lại sự thông thoáng cho làn da của mình, hạn chế mụn phát triển hết mức có thể nhé!

Ngoài ra, những bạn hay trang điểm thì nên sử dụng kem chống nắng vật lý, bởi nó có độ bền vững cao và không phải bôi lại sau mỗi 2 tiếng.

Dù bạn thuộc loại da nào thì cần ghi nhớ là phải luôn sử dụng kem chống nắng đầy đủ để bảo vệ làn da của mình, bởi vì các tia tử ngoại có sức công phá vô cùng lớn đối với da. Bạn nên dùng kem cả khi trời râm mát, vì trời không có nắng nhưng các tia ngoại tử vẫn hoạt động và bất ngờ hơn là chúng vẫn hoạt động đến 2 tiếng đồng hồ sau khi mặt trời lặn cơ đấy!